พาชมงานศิลปะชิ้นใหญ่ "ปราสาทสัจธรรม" ที่เมืองพัทยา

412 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พาชมงานศิลปะชิ้นใหญ่ "ปราสาทสัจธรรม" ที่เมืองพัทยา

The Sanctuary of truth Museum
พิพิทธภัณฑ์ปราสาทสัจธรรม


ไม้สัก ไม้แกะสลัก การเข้าเดือยแกะสลัก และการตอกลิ่มเข้าหางเหยี่ยวแบบไทย

งานศิลป์จากช่างฝีมือไทย สมัยใหม่ แสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถันในรายละเอียด "ปราสาทสัจธรรม" แลนด์มาร์คสำคัญของประเทศไทย ทุก ๆ การออกแบบและทุก ๆ การสร้างเห็นชัดเลยว่า มีความละเอียดลอออยู่ในนั้น ใส่ใจในรายละเอียด และ "มีเรื่องราว" ที่ต้องการจะส่งสารถึงคนไทย







ผลงานอันยิ่งใหญ่นี้ เป็นผลงานของ "คุณเล็ก วิริยะภัณฑ์" ซึ่งเป็นผู้ออกแบบและผู้สร้างผลงานเดียวกับ "เมืองโบราณ" และ "พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ" ด้วยความที่อยากสร้างงานศิลปะที่เป็นสื่อกลางในการสื่อเรื่องของ ชีวิตมนุษย์ ความดี ความชอบ และ สัจธรรมของมนุษย์ นั่นเอง

รายละเอียดที่ได้รับชมต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะพูดถึง ครอบครัว วัฏจักรชีวิตของมนุษย์ ความจน ความรวย ความยุติธรรม ที่เกิดขึ้นในชีวิตของมนุษย์ โดยสารต่าง ๆ เหล่านี้ ได้ถูกแกะสลักไว้อยู่รอบ ๆ และสลักไว้ในปราสาทแห่งนี้ หากไม่ได้สังเกตให้ดีก็จะมองไม่เห็นเรื่องราวที่ คุณเล็ก ต้องการจะสื่อ






"ปราสาทสัจธรรม" ตั้งอยู่ที่เมืองพัทยา ติดทะเล ลมทะเลพัดผ่านมา ทำให้ปราสาทนั้นสร้างไม่รู้เสร็จ เนื่องจากจะต้องถูกบำรุงรักษาอยู่ตลอด เพราะลมทะเลที่พัดเข้ามาก็มีส่วนทำให้ไม้สักค่อย ๆ ผุพังและซีดจาง ตอนที่ไกด์กล่าวถึงจุดนี้ เธอเล่าว่า สิ่งนี้ก็ต้องการให้เห็นถึงสัจธรรมเช่นกัน คนเราไม่ว่าจะสวยสะพรั่ง หน้าตาหล่อเหลา แค่ไหน แต่สุดท้ายแล้ววัน เวลา ก็จะพัดพาให้สิ่งเหล่านั้นค่อย ๆ  เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน ฟังแล้วก็ได้สัจธรรมดีเหมือนกันนะคะ ^^






นอกจากสารเหล่านั้นที่แฝงอยู่ในปราสาทแล้ว สิ่งที่น่าทึ่งและน่าตระการตาที่สุดก็คงเป็นอะไรไม่ได้นอกจาก "งานไม้สักทั้งหลัง" บอกตามตรงว่า อยู่วงการไม้มานาน แต่ยังไม่เคยเห็นงานไม้ที่สวยและใช้ความพยายามอย่างมากเท่านี้มาก่อนเลยค่ะ เดินเพลิน ชมได้ทั้งวัน คุ้มค่ามาก ๆ แก่การไปเที่ยวชมที่แห่งนี้ 

.
.
.
หากใครสนใจงานศิลปะ งานไม้สัก สถาปัตยกรรมสร้างสรรค์ สามารถแวะมาชมได้ที่เมืองพัทยา ค่าเข้าทั้งไทยและเทศราคา 500 บาท บอกเลยว่าคุ้มค่ามาก ๆ ค่ะ ^^ อีกทั้งยังส่งเสริมให้ได้มีการจ้างงาน จ้างไกด์ และช่างแกะสลัก อยากให้ปราสาทแห่งนี้อยู่คู่คนไทยไปนาน ๆ ค่ะ 

ไปเยี่ยมชมกันเยอะ ๆ นะ ^^

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้