ทำความรู้จัก Andy Warhol? เคยได้ยินไหม เขาเป็นใครกันนะ!?

665 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จัก Andy Warhol? เคยได้ยินไหม เขาเป็นใครกันนะ!?

WHO IS 
ANDY WARHOL ?




เมื่อวันก่อนแอดมินได้มีโอกาสไปชมงานศิลปะของเจ้าพ่อ Pop Art อย่าง Andy Warhol โดยนิทรรศการถูกจัดโดย Galleria Benetti ตั้งอยู่ที่พัทยา ที่แกลอรี จัดแสดงภาพของศิลปิน Pop Art ทั้งหมด 3 ท่าน ซึ่งเป็นภาพที่หาดูยากมาก ๆ ประกอบกับ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อย่างที่ทุกท่านทราบกัน ผลงานภาพ Marilyn Mollo ถูกพูดถึงขึ้นมาอีกครั้ง ผลจากการถูกประมูลซื้อไปด้วยสถิติที่สูงที่สุด แพงที่สุดของศิลปินชาวอเมริกันนั่นเอง!

จากในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาทุกคนก็จะเรียก Andy Warhol ว่าเจ้าพ่อ Pop Art และรู้จักเขาผ่านภาพ Marylin Mollo และ ภาพกระป๋องซุป Campbell แต่ก็ไม่แน่ใจว่าภาพที่เขาทำ ทำไมมันถึงดัง หรือ ทำไมได้รับความนิยม ในมุมมองของเรานั้น Andy Warhol ประวัติดูเป็นคนธรรมดา แต่สิ่งที่ไม่ธรรมดาคือความทะเยอทะยานและความเป็นศิลปินในตัวของเขาที่มันสูงเหลือเกิน ถ้าหากเรานั่งมองว่าใครที่แปลกไปจากกลุ่มเพื่อนที่สุด หรือ ความคิดของใครที่เป็นศิลปินระดับโลกมากที่สุด คงจะไม่พ้นว่าเขาคือหนึ่งในผู้คนเหล่านั้นอย่างแน่นอน

แม้ Andy จะไม่ใช่ต้นตำรับศิลปะแบบ Pop Art แต่เขาเป็นคนจุดประกายงาน Pop Art เลยก็ว่าได้ งาน Pop Art หลายคนก็ยังคงสงสัยว่ามันคืออะไร ใช่ภาพสี ๆ แบบที่่เราเห็นกันหรือเปล่า? จริงๆ แล้วแปลตรงตัวได้เลย Pop = นิยม Art = ศิลปะ ซึ่งก็หมายถึง ศิลปะที่ได้รับความนิยม หรือ การทำให้ศิลปะเป็นที่นิยมนั่นเอง

Andy ถูกรู้จักในยุคที่เศรษฐกิจของอเมริกากลับมาเฟื่่องฟูอีกครั้ง คนเริ่มใช้ของฟุ่มเฟือย หลายโรงงานเริ่มผลิตสินค้าใหม่ ๆ เพราะเศรษฐกิจดี การเงินดี กราฟพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ และ Andy ไม่คิดจะปล่อยผ่านแน่นอน เขาคิดแล้วว่า เขาต้องผลิตผลงานสักชิ้นและผลงานนั้น ๆ ต้องสามารถสร้างเป็นเงินและเป็นที่นิยมได้ เขาเค้นหาสิ่งที่เขาชอบ ซึ่งคำตอบคือ กระป๋องซุป Campbell และ เงิน Andy ไม่รอช้า วาดภาพกระป๋องซุปในหลาย ๆ แบบผ่านวิธีการวาดแบบ Silk Screen ในช่วงแรกไม่มีใครสนใจ ไม่ได้รับความสนใจ แต่หลังจากที่ Warhol เสียชีวิตลง ภาพกระป๋องซูปกลับมีคุณค่า ราคาสูง และเปิดทางของงาน Pop Art เลยก็ว่าได้ มาถึงตรงนี้เหมือนอย่างที่บอก Andy ดูเป็นศิลปินธรรมดา แต่จริง ๆ แล้วไอเดียและผลงานของเขา มันกลับทำให้ผู้คนย้อนนึกถึง และได้คำตอบว่า ไม่มีใครมาแทนที่เขาได้เลย

หรือ ไม่ว่าจะเป็นในปี 1960 ที่ Marylin Mollo เสียชีวิตลง อย่างน่าเศร้าในช่วงที่เธอสวยและงดงามอย่างเป็นที่สุด Andy Warhol ก็ทำภาพของ Marylin ออกมาในแบบ Silk Screen โดยทำหลากเฉดสี หลายเวอร์ชัน อาจจะทำให้ผู้คนได้จดจำและจำงานของเขาในวันนั้นได้ทันที ซึ่งผลลัพธ์ก็น่าทึ่งอย่างอัศจรรย์ ความคิดของ Andy ไม่ธรรมดาแบบคนทั่วไปจริง ๆ 

 


ชีวิตของ Andy Warhol ดำเนินไปอย่างศิลปินที่น่าทึ่ง เขาเดินตามสิ่งที่เขาวาดฝันและวางแผนไว้ ภาพสุดท้ายที่เขาวาดคือภาพ Flowers ซึ่งเขาวาดออกมา 400 แบบ จัดโชว์ในแกลอรีของเขาและประกาศว่าจะเปลี่ยนบทบาทไปเป็นผู้กำกับหนังแทน ภาพ Flowers หมดเกลี้ยงอย่างไม่น่าเขื่อ ขายดีอย่างล้นหลาม 

ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว Andy Warhol พบกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อคนเขียนบทหนังอย่าง วาเลอรี โซลานาส บุกยิงกระหนํ่าเขา เพื่อต้องการให้หนังดังขึ้นมา แต่โชคก็ยังเข้าข้าง Andy ให้มีชีวิตรอดมาได้ แต่ท้ายที่สุดในปี 1987 Andy Warhol ก็เสียชีวิตลงอย่างไม่คาดฝันอีกเช่นกัน อันเกิดจากภาวะแทรกซ้อนของการผ่าตัด

ชีวิตของ Andy Warhol ดูเป็นศิลปินที่ธรรมดา แต่เปี่ยมไปด้วยความพยายามและความทะเยอทะยานทำให้เขาเปลี่ยนโฉมวงการศิลปะ ทำให้ผู้คนรู้จักศิลปะ Pop Art มากขึ้น แม้กระทั่งในฉากสุดท้ายของชีวิตเขาก็ยังดูเหมือน Pop Art ที่คนมุ่งร้ายเขาพยายามอยากจะ Pop ด้วยการทำร้ายเขานั่นเอง

สุดท้ายนี้ผลงานศิลปะของ Andy Warhol ได้แพร่หลายและไม่มีใครมาแทนที่เขาได้ ไม่ใช่แค่ฝีมือแต่เป็นไอเดียงานที่เป็นที่น่าจดจำตลอดกาล




ขอขอบคุณข้อมูลจาก:
www.wurkon.com
Art history ช่อง Wolf in Sheep

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้